Biên tập viên Bangladesh bị bắt giam

Tờ nhật báo Hồi giáo cáo buộc nhân viên cảnh sát Ấn giáo nhận hối lộ
Tags: , , ,

August 21, 2014 

Rock Ronald Rozario từ Dhaka, Bangladesh 

Biên tập viên Bangladesh bị bắt giam thumbnail

Các nhà báo tập trung bên ngoài văn phòng tờ báo Daily Inqilab trong lúc cảnh sát bố ráp nơi này hồi tháng Giêng (Ảnh: Shahadat Hossain)

Cảnh sát Dhaka đột kích văn phòng của một tờ báo Hồi giáo và bắt giữ biên tập viên hôm thứ Ba, một ngày sau khi tờ báo đăng tin buộc tội một viên chức cảnh sát cấp cao người Ấn giáo tham nhũng.

Masudur Rahman, người phát ngôn cho cảnh sát Dhaka, xác nhận qua điện thoại rằng biên tập viên của tờ Daily Inqilab Robiulla Robi đã bị bắt khi cảnh sát đột kích văn phòng tờ báo tại Dhaka.

Vụ bắt giữ được tiến hành sau khi Proloy Kumar Joardar, phó tổng thanh tra cảnh sát Bangladesh, nộp đơn kiện tờ báo, buộc tội tờ báo vi phạm luật Công nghệ Truyền thông và thông tin (ICT) của Bangladesh.

“Vụ kiện được tiến hành là do có người cố tình làm tổn thương tình cảm tôn giáo và gây nguy hiểm cho chính quyền khi phát hành bản tin này”, Tapan Chandra Saha, người phụ trách tại đồn cảnh sát Wari, phát biểu với ucanews.com.

Hôm thứ Hai, tờ Daily Inqilab phát hành một bài báo đăng ở trang đầu có tựa đề: “Một viên chức cảnh sát được quyền dùng danh nghĩa thủ tướng”.

Bài báo cho biết Joardar lạm dụng quyền trong việc tuyển dụng và thuyên chuyển nhân viên tại trụ sở cảnh sát, và tuyển chọn nhân viên tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc ở nước ngoài.

Bài báo còn tình nghi Joardar, một người Ấn giáo và là cựu nhân viên đối ngoại của Thủ tướng Sheikh Hasina, đã thành lập một “Liên minh Ấn giáo” trong ngành cảnh sát.

Saha nói đơn kiện tố cáo người chịu trách nhiệm xuất bản, ban biên tập, phóng viên chính, phóng viên thành phố và một phóng viên nữa của tờ báo này.

Nếu bị xử có tội, Robi có thể bị phạt 10 năm tù giam và 10 triệu taka (128.750 Mỹ kim) vì tội vi phạm luật ICT.

Tháng Giêng năm nay, tờ báo có liên hệ với đảng Hồi giáo theo đường lối cứng rắn Jamaat-e-Islami bị chỉ trích sau khi phát hành bài báo được chứng minh là bịa đặt khi khẳng định binh lính Ấn Độ và các nhân viên hành pháp của Bangladesh đàn áp những người ủng hộ đảng đối lập tại một quận biên giới phía nam trong cuộc tổng tuyển cử.

Sau đó chính quyền đã tạm thời đóng cửa tờ báo và bắt giữ 4 nhà báo trong đó có Robi.

Tờ báo đã được mở cửa lại sau khi xin lỗi độc giả.

Tin nổi bật
Liên lạc
Đăng ký nhận bản tin UCAN Việt Nam miễn phí ở đây
Invite a Friend
UCAN India Books Online